วันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2556

กินให้ผอมด้วย Raw Food


Raw Food คืออะไร?
หากแปลตรงๆ ตัว Raw Food ก็หมายถึงอาหารดิบ แต่ไม่ได้หมายความว่าเราเชิญชวนให้คุณกินปลาดิบหรือสารพัดเนื้อสัตว์ดิบๆ นะคะ โดยทฤษฏีแล้ว Raw Food ก็คืออาหาร ที่เป็นพวกผลไม้สด ผัดสด ต้นอ่อนของพืช เมล็ดพืช ซึ่งไม่ผ่านกระบวนการปรุงแต่งทางเคมี ไม่มีแป้งและน้ำตาล ไม่ใช้ความร้อนเกิน 46 องศาเซลเซียสในการปรุง พูดง่ายๆ ก็คือ อาหารมังสวิรัติแบบไม่ต้องปรุงด้วยความร้อน นั่นเอง
ทำไมต้อง ‘ดิบ’
ทฤษฎีนี้เชื่อว่าอาหารสดๆ นั้นมีเอนไซม์สำหรับช่วยในการบวนการย่อยอยู่ตามธรรมชาติหากเราปรุงด้วยความร้อน เอนไซม์นั้นก็จะถูกทำลาย หากเรากินอาหารที่ปรุงสุกมากๆ ร่างกายก็จะต้องทำงานหนักจนเกิดปัญหา ในระบบการย่อย ทำให้คุณขาดสารอาหารแก่เร็วกว่าที่ควร และน้ำหนักตัวก็เพิ่มขึ้นด้วย
ผอมได้ยังไง?
เนื่องจาก Raw Food มีแคลอรีต่ำ แต่มีสารอาหารสูงร่างกายของคุณจึง “อิ่ม” สารอาหารที่ได้ และบอกคุณว่า “พอแล้ว” คุณจึงไม่รู้สึกว่าอยากกินอะไรอีก หรือต่อให้คุณกินจุบจิบตลอดวัน แต่ถ้าไม่หลุดคอนเซ็ปต์ Raw Food พลังงานที่ได้ก็ไม่เหลือไปสะสม เป็นไขมัน นอกจากนี้ เมื่อคุณเคยชินกับการกินผัก ผลไม้ นิสัยการกินแบบนี้นี่แหละที่จะทำให้คุณผอมได้ยาวนาน

กินยังไง?
กินสดไม่ต้องปรุง ผักผลไม้เป็นอาหารที่พร้อมกินได้ทันทีไม่ต้องดัดแปลงอะไรอีกเลย หรือถ้าอยากให้มีรสชาติมากขึ้นก็อาจใส่เครื่องปรุงไปนิดหน่อย เช่น สลัด หรือนำมาสกัด เป็นน้ำดื่มก็ได้ หมักด้วยจุลินทรีย์ที่มีอยู่ในธรรมชาติ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดของอาหารประเภทนี้ก็คือกิมจิของชาวเกาหลี โดยอาหารหมักพวกนี้จะมีเชื้อแบคทีเรียที่เจริญเติมโตในธรรมชาติ ที่จะเข้าไปช่วยย่อยอาหารในร่างกาย ทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมสารอาหารไปใช้ได้อย่างเต็มร้อย

แช่น้ำให้นุ่ม/งอกต้นอ่อน พวกถั่วและพืชเมล็ดแห้งเมื่อนำมาแช่น้ำก็จะกลายเป็นเมล็ดนุ่มๆ และ เป็นแหล่งอาหารชั้นดีที่เต็มไปด้วยเอนไซม์ เช่น กินลูกเดือยที่ผ่านการแช่น้ำจนนุ่มแทนข้าวสุก และหากมีอากาศ แสงแดด และให้น้ำไหลเวียน เมล็ดเหล่านั้นก็จะกลายเป็นต้นอ่อนของพืชที่เต็มไปด้วยวิตามิน เช่น ถั่วงอก วีทกลาส

ระเหยน้ำออกให้แห้ง ด้วยวิธีการผึ่งแดดหรือใช้เครื่องมือที่เรียกว่า Dehydrator ซึ่งเป็นเครื่องอบลมร้อน ที่ใช้อุณหภูมิต่ำๆ ทำให้ปริมาณน้ำ ในเซลล์ของอาหาร ลดลง คุณค่าก็จะเข้มข้นขึ้นเนื้อสัมผัสก็จะเปลี่ยนไปด้วย นี่เป็นเทคนิคที่ทำให้ Raw Food มีอาหารนานาชนิดไม่ว่าจะเป็นทาร์โก้ ลาซานญ่า หรือแม้กระเทั่ง คุกกี้บาร์ เฉกเช่นเดียวกับอาหารปกติ

ขอบคุณ ข้อมูลดีๆจาก Lisa GURU

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น